Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sống ở Hà Nội, một chủ xe bất ngờ bị trừ cước theo tháng ở miền Nam, VETC không trả lại tiền, khách hàng có chịu thiệt?

Thứ sáu, 17:19 22/03/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Chị L.T.T.H khẳng định, bản thân không đăng ký đóng cước đường bộ theo tháng và không di chuyển ở khu vực miền Nam nhưng tài khoản VETC lần lượt trừ cước đường bộ trong 2 tháng.

Vụ nợ Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng khẳng định hệ thống tính lãi suất không sai?Vụ nợ Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng khẳng định hệ thống tính lãi suất không sai?

GĐXH - Một cán bộ ngân hàng Eximbank cho biết, lãi suất tín dụng được tính đúng; phía ngân hàng sẽ tiến hành làm việc với khách hàng trên cơ sở đảm bảo quyền lợi, bảo vệ khách hàng nói riêng và khách hàng sử dụng tín dụng nói chung.

Không đăng ký, không di chuyển, tài khoản VETC bất ngờ trừ tiền cước đường bộ theo tháng

Dịch vụ thu phí không dừng của VETC (Công ty Thu phí Tự động VETC) tích hợp công nghệ tự động nhận diện phương tiện khi đi qua các trạm thu phí. Dịch vụ này được liên kết vào tài khoản giao thông, giúp chủ xe không cần dừng lại mua vé tại các trạm thu phí như phương thức truyền thống, nhằm giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu.

Tùy vào tần suất di chuyển mà chủ xe đăng ký thanh toán cước đường bộ theo từng lần qua trạm hoặc theo quý, hoặc theo tháng.

Tuy nhiên, ngày 17/3 vừa qua, phóng viên Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) nhận phản ánh của chị L.T.T.H (30 tuổi, ở KĐT Vinhomes Ocean Park Gia Lâm, TP Hà Nội) về việc tài khoản VETC lần lượt bị trừ tiền cước đường bộ theo tháng tại trạm An Sương An Lạc (TP Hồ Chí Minh) dù xe này của chị H không di chuyển trong khu vực miền Nam và chị H không đăng ký thanh toán cước đường bộ VETC theo tháng.

Sống ở Hà Nội, một chủ xe bất ngờ bị trừ cước đường bộ ở miền Nam dù không đăng ký, không di chuyển - Ảnh 2.

Thông tin chi tiết các thông báo trừ cước đường bộ xe ô tô biển BKS 30K - 082.10 của gia đình chị L.T.T.H (ở Gia Lâm, Hà Nội) dù chị H không đăng ký đóng cước theo tháng và không di chuyển trong địa phận miền Nam. Ảnh: NVCC

Cụ thể, ngày 23/2, chị H nhận thông báo trừ cước đường bộ từ tài khoản VETC là 420.000 đồng với xe ô tô 30K - 082.xx có hiệu lực từ 23/2/2024 đến 23/3/2024 tại trạm An Sương An Lạc (tin nhắn báo hồi 15h41 phút).

Sau đó, ngày 25/2, chị H liên hệ hotline tổng đài của VETC để phản ánh, làm rõ thì nhận được phản hồi rằng: Do chị H báo muộn nên trạm An Sương An Lạc không hỗ trợ hoàn lại tiền. Phía VETC tiếp tục khẳng định do chủ tài khoản tự đăng nhập mua.

Đến ngày 17/3, tài khoản VETC của chị H tiếp tục báo tin trừ 420.000 đồng cước đường bộ xe ô tô 30K - 082.xx hiệu lực từ 24/3/2024 đến 22/4/2024 tại trạm An Sương An Lạc (tin nhắn báo hồi 14h33 phút).

Chị H khẳng định phương tiện gia đình chưa bao giờ di chuyển trong khu vực miền Nam và cũng không đăng ký dịch vụ thu phí không dừng theo tháng/quý.

Chị H bức xúc: "Sau lần phản ảnh thứ nhất, tôi muốn hủy dịch vụ thu phí không dừng của VETC, để chuyển sang dịch vụ của đơn vị khác nhưng được yêu cầu là phải sang trụ sở tại Phạm Hùng để làm thủ tục. Trong khi đó tôi sinh sống ở Gia Lâm, lại đang ở giai đoạn cuối của thai kỳ nên không thể di chuyển quá nhiều".

"Sau thông báo trừ tiền tháng thứ 2, tôi tiếp tục gọi số hotline của VETC để phản ánh thì được nhân viên của VETC trả lời rằng sẽ chuyển thông tin đến bộ phận kỹ thuật để kiểm tra xem thiết bị nào đăng nhập", chị H thông tin và đặt nghi vấn về tính bảo mật dịch vụ thu phí không dừng của VETC.

VETC không trả lại tiền vì xuất hiện thiết bị lạ đăng nhập và chỉ là đơn vị thu hộ

Ngày 22/3, trong buổi làm việc với phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống, bà Vũ Thị Yến – Phó Giám đốc Trung tâm Khách hàng, Công ty Thu phí Tự động VETC cho biết, đơn vị đã khẩn trương phối hợp ngay với trạm thu phí An Sương An Lạc để hỗ trợ hủy vé và hoàn cước tháng 3/2024 cho chị H.

Theo bà Yến, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của khách hàng, VETC đã tiến hành họp khẩn để hỗ trợ trường hợp này. VETC khẩn trương kiểm tra trên hệ thống, cho kết quả, tài khoản giao thông của chị H mở và kích hoạt dịch vụ từ năm 2022. Trong thời gian tháng 1, 2 và 3/2024, tài khoản giao thông của chị H có nhiều thiết bị đăng nhập cùng lúc, bao gồm Iphone, Samsung và Xiaomi. Hơn nữa, khi sử dụng dịch vụ, chị H không đăng nhập bằng FaceID và vân tay.

Do đó, ngay khi tiếp nhận ý kiến của chị H vào ngày 25/2 (sau 2 ngày chị H nhận thông báo trừ tiền tháng/quý lần 1), VETC đã khuyến cáo khách hàng thay đổi mật khẩu và tăng tính bảo mật trên ứng dụng để tránh việc thiết bị khác tiếp tục đăng ký vé tháng tiếp theo.

Sống ở Hà Nội, một chủ xe bất ngờ bị trừ cước đường bộ theo tháng/quý ở miền Nam dù không đăng ký, không di chuyển - Ảnh 3.

Theo đại diện VETC, đơn vị đã khẩn trương phối hợp ngay với trạm thu phí An Sương An Lạc để hỗ trợ hủy vé và hoàn cước tháng 3/2024 cho chị H. Ảnh: Bảo Loan

Sở dĩ vì sao VETC khuyến cáo khách tăng bảo mật, thay mật khẩu ứng dụng, theo bà Yến, thứ nhất, việc đăng ký thanh toán cước đường bộ theo tháng không tự động gia hạn cho tháng tiếp theo. Nghĩa là, khách hàng có nhu cầu ra vào trạm BOT nhiều lần ở tháng/quý tiếp theo, thì tiếp tục thao tác đăng ký trên ứng dụng VETC cho tháng tiếp theo.

Thứ hai, đối với vé lượt, mỗi lượt qua trạm, thiết bị cầm tay của khách hàng nhận được thông báo trừ cước trên mỗi lần qua trạm đó nhưng đối với vé tháng/quý, ứng dụng VETC sẽ không thông báo đến khách hàng. Việc này nhằm tránh làm phiền, gây mất tập trung đến khách bởi có thể trong tháng đó, dù vé tháng chỉ có giá 420.000 đồng nhưng tần suất di chuyển của khách lên đến hàng trăm, ngàn lần.

Mấu chốt này rất có thể khiến khách hàng quên nhanh việc đã kích hoạt vé tháng/quý. Cho đến tháng 3/2024, một thiết bị khác tiếp tục đăng ký vé tháng/quý tại trạm An Sương An Lạc, chị H tiếp tục nhận được thông báo trừ cước và thông báo trong ngày thì VETC mới kịp thời hỗ trợ xử lý, hoàn lại tiền ngay.

Về việc vì sao VETC không thể hoàn tiền vé tháng/quý của chị H trong tháng 2/2024, bà Yến cho biết, VETC có đơn vị chủ quản là BOT với 112 trạm thu phí, tương ứng với 112 trạm BOT, VETC có hợp đồng cung cấp dịch vụ thu hộ cho BOT.

Vì vậy, khi khách hàng thanh toán xong, lập tức hai bên tiến hành đối soát, chốt doanh thu trong ngày và ngay ngày hôm sau, VETC phải chuyển toàn bộ tiền thu được của ngày hôm trước đến BOT theo hợp đồng (ngày làm việc tiếp theo T+1, không được thanh toán T+2). Do đó, việc chị H bị trừ tiền trong ngày 23/2 mà đến 25/2 chị H mới phản ánh đến tổng đài thì VETC không thể kịp thời hỗ trợ chị H hoàn lại tiền.

Hơn nữa, nếu chị H thực hiện thay đổi mật khẩu, tăng bảo mật tài khoản trên ứng dụng, chắc chắn, tài khoản của chị H không tiếp tục bị đăng ký cước đường bộ lần 2 theo tháng/quý.

Sống ở Hà Nội, một chủ xe bất ngờ bị trừ cước đường bộ ở miền Nam dù không đăng ký, không di chuyển - Ảnh 3.

Chị L.T.T.H khẳng định, bản thân không đăng ký đóng cước đường bộ theo tháng và không di chuyển ở khu vực miền Nam nhưng tài khoản VETC lần lượt trừ cước đường bộ trong 2 tháng. Ảnh: NVCC

Bà Yến khẳng định, việc tra soát tài khoản của khách hàng thao tác đăng ký ở vùng/phạm vi nào thì chỉ Bộ Công an mới có thể can thiệp. Bởi trên hệ thống VETC, các thông tin cá nhân của khách đều được mã hóa, chỉ hiển thị tên, 3 số cuối điện thoại, tài khoản giao thông của khách và tên thiết bị đăng nhập.

Bà Yến thông tin thêm, chủ tài khoản VETC không cần trùng với chủ xe, bởi xe ô tô ở Việt Nam mua đi bán rất nhiều, hơn nữa, nhiều người mua xe nhưng không sang tên đổi chủ. Hơn nữa, chị H đang kinh doanh vận tải với ít nhất 2 xe di chuyển thường xuyên. Trong khi đó, dịch vụ VETC là trả trước. VETC không quản lý người nào mua vé, thiết bị nào mua vé, cũng không yêu cầu chủ tài khoản giao thông với chủ tài xe là một; cũng không yêu cầu thông tin khách hàng trùng với thông tin căn cước công dân, thông tin đăng ký xe. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong di chuyển, mua vé trực tiếp.

Ví dụ, hai vợ chồng có thể sử dụng chung 2 tài khoản giao thông cho cả 2 xe.

Hơn nữa, khách hàng hoàn toàn chủ động đăng nhập trên ứng dụng để mua vé hoặc ủy quyền cho người khác mua vé. VETC không can thiệp vì khách có nhu cầu dùng VETC tháng/quý thì kích hoạt, mà kích hoạt được vé tháng/quý thì phải thao tác 6 bước, bao gồm: Đăng nhập ứng dụng; chọn biển số xe; chọn trạm cần mua; chọn vé tháng/quý; chọn ngày hiệu lực của vé tháng/quý; nhấn thanh toán rồi chọn nguồn tiền từ VETC hay từ nguồn mobile-banking khác. Sau đó, khách phải nhập mã Captra từ màn hình thì thao tác đăng ký vé tháng/quý mới có hiệu lực.

"Hệ thống thông tin của VETC được đánh giá, kiểm thử an toàn, cập nhật định kỳ và liên tục. Hệ thống giám sát an toàn thông tin 24/7 đảm bảo phát hiện sớm nhất các sự cố, mối đe dọa về an toàn thông tin cho hệ thống. Do đó, hệ thống của VETC không thể bị tấn công từ bên ngoài và cả bên trong. Điều đặc biệt là sau khi VETC hoàn tất hủy vé tháng 3 và chị H cập nhật mật khẩu mới, tăng tính bảo mật tài khoản giao thông trên ứng dụng, hệ thống vẫn nhận được thông báo thiết bị cầm tay khác không phải Iphone của chị H cố gắng đăng nhập tài khoản giao thông của chị H. Điều này có thể trong một khoảng thời gian nào đó, chị trong lúc vội nạp tiền, chị H không thể nạp tiền và cung cấp tài khoản giao thông cho một tài xế hay người nào khác đăng nhập vào tài khoản để nạp tiền", bà Yến cho hay.

Việc chị Huyền sống ở Hà Nội lại bị trừ cước theo tháng ở miền Nam, VETC không trả lại tiền, khách hàng chịu thiệt hay không PV sẽ tiếp tục thông tin rõ vấn đề này ở kỳ sau?

Vụ nợ Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cách nào để biết có nợ xấu tín dụng, dùng thẻ thế nào để không mang nợ?Vụ nợ Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cách nào để biết có nợ xấu tín dụng, dùng thẻ thế nào để không mang nợ?

GĐXH - Vụ nợ Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ khiến nhiều người lo lắng, chuyển sang hủy thẻ tín dụng vì sợ bỗng nhiên phát hiện bản thân có món nợ khổng lồ.

Video Nghi thức lấy nước thiêng tại lễ hội đền Tranh

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt mang lại nguồn thu ngân sách nhưng nhu cầu tiêu dùng và lợi nhuận doanh nghiệp suy giảm?

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt mang lại nguồn thu ngân sách nhưng nhu cầu tiêu dùng và lợi nhuận doanh nghiệp suy giảm?

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục tham vấn, thu thập ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các đơn vị liên quan đã kiến nghị áp dụng lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý thay vì tăng đột ngột.

Tã bỉm trẻ em gắn mác Hàn, Nhật, mập mờ về xuất xứ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Tã bỉm trẻ em gắn mác Hàn, Nhật, mập mờ về xuất xứ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Thị trường tã bỉm trẻ em tại Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều các sản phẩm gắn mác "nhập khẩu". Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hoa mỹ về "bỉm Hàn, Nhật cao cấp" là những chiêu trò mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Hà Nội: Hậu kiểm an toàn thực phẩm toàn thành phố, tăng cường kiểm soát trong và ngoài trường học

Hà Nội: Hậu kiểm an toàn thực phẩm toàn thành phố, tăng cường kiểm soát trong và ngoài trường học

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có các kế hoạch về triển khai công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn thành phố năm 2025 và kế hoạch về tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn.

Nhiều loại mỳ chính của Công ty TNHH Liên Sen buộc tạm dừng lưu thông

Nhiều loại mỳ chính của Công ty TNHH Liên Sen buộc tạm dừng lưu thông

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có thông về việc đề nghị tạm dừng lưu thông nhiều hàng hóa do Công ty TNHH Liên Sen nhập khẩu, do vi phạm quy định về ghi nhãn. Hàng hóa sẽ chỉ tiếp tục được lưu thông khi khắc phục đạt yêu cầu và được cơ quan kiểm tra ra thông báo.

Cần xem xét lại đề xuất cho phép tổ chức tín dụng, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được quyền thu giữ tài sản bảo đảm

Cần xem xét lại đề xuất cho phép tổ chức tín dụng, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được quyền thu giữ tài sản bảo đảm

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây đã gửi tới Bộ Tư pháp góp ý vào dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Các tổ chức tín dụng. Trong đó, VCCI kiến nghị cần xem xét lại đề xuất cho phép tổ chức tín dụng, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được quyền thu giữ tài sản bảo đảm để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, hoặc nghiên cứu sửa đổi các quy định liên quan để tránh xung đột pháp lý.

Cảnh báo Facebook giả mạo kênh thông tin từ Bộ Tài Chính

Cảnh báo Facebook giả mạo kênh thông tin từ Bộ Tài Chính

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 31/3, Bộ Tài chính thông tin, trang Facebook có tên "Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo" là giả mạo. Người dân, doanh nghiệp cần cảnh giác cao trước các bài đăng trên Facebook này.

Sau 3 năm rao bán không ai mua, đến nay lô đất tăng giá lên 200 triệu đồng, sáng rao chiều có người vào cọc

Sau 3 năm rao bán không ai mua, đến nay lô đất tăng giá lên 200 triệu đồng, sáng rao chiều có người vào cọc

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

Thị trường đất nền phía Nam tiếp tục ghi nhận nóng cục bộ ở một số khu vực. Các lô đất thổ cư dù tăng giá từ 7-10% so với trước Tết nhưng vẫn bán ra khá nhanh.

Đất nền vùng ven Hà Nội lại tăng giá, có nên gom mua đầu tư?

Đất nền vùng ven Hà Nội lại tăng giá, có nên gom mua đầu tư?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

Không chỉ ở các tỉnh, thành có thông tin sáp nhập mà nhiều khu vực vùng ven Hà Nội thời gian gần đây giá đất nền cũng có xu hướng đi lên, thu hút nhiều nhà đầu tư.

Môi giới bất động sản mạnh tay 'cắt máu' đẩy hàng

Môi giới bất động sản mạnh tay 'cắt máu' đẩy hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

Chung cư thương mại liên tục tăng giá và lập đỉnh ở mức từ 55-80 triệu đồng khiến môi giới liên tục “săn khách” đẩy hàng nhưng vẫn khó bán hàng.

Giá vàng đảo chiều sau những ngày lập đỉnh, người Hà Nội 'rồng rắn' đi… khảo giá

Giá vàng đảo chiều sau những ngày lập đỉnh, người Hà Nội 'rồng rắn' đi… khảo giá

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ghi nhận của phóng viên cho thấy, khi giá vàng đang giảm dần, ngoài những xếp hàng để chờ đến lượt mua vào thì cũng không ít người đến tiệm vàng chỉ để trực tiếp xem giá mua vào- bán ra.

Top