Ăn nhiều trái cây giúp phổi của bạn khỏe hơn
GĐXH - Việc ăn nhiều trái cây có thể giúp giảm thiểu tác động của ô nhiễm không khí đối với chức năng phổi.
4 loại rau được mệnh danh là 'vua nhuận tràng', ăn 3 lần/tuần để làm sạch ruột, loại bỏ mỡ thừa, giữ gìn sức khỏe Ăn nhiều trái cây có thể giảm tác động của ô nhiễm không khí lên phổi
Mối đe dọa từ ô nhiễm không khí đối với sức khỏe là không thể bỏ qua. Một nghiên cứu mới được công bố gần đây tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Hô hấp Châu Âu (ERS) tổ chức tại Amsterdam (Hà Lan) cho thấy: Việc ăn nhiều trái cây có thể giúp giảm thiểu tác động của ô nhiễm không khí đối với chức năng phổi.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi nghiên cứu sinh tiến sĩ Pimpika Kaewsri thuộc Trung tâm Sức khỏe Môi trường và Phát triển Bền vững, Đại học Leicester, Vương quốc Anh.
Cô Kaewsri cho biết: "Hơn 90% dân số toàn cầu đang tiếp xúc với nồng độ ô nhiễm không khí vượt quá hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc lâu dài với nồng độ ô nhiễm không khí cao hơn có liên quan đến việc suy giảm chức năng phổi".

Ăn nhiều trái cây có thể giảm tác động của ô nhiễm không khí lên phổi,. Ảnh minh hoạ
Với thực tế là chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn giàu trái cây và rau củ, có liên quan đến chức năng phổi tốt hơn, nhóm nghiên cứu của Kaewsri muốn tìm hiểu xem liệu chế độ ăn uống lành mạnh hoặc một nhóm thực phẩm cụ thể có thể điều chỉnh hoặc giảm bớt một phần ảnh hưởng tiêu cực của ô nhiễm không khí đối với chức năng phổi hay không.
Chi tiết nghiên cứu và Phát hiện quan trọng
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ khoảng 200.000 người tham gia trong Ngân hàng Sinh học Vương quốc Anh (UK Biobank), so sánh mô hình ăn uống của họ (bao gồm lượng trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt tiêu thụ), chức năng phổi (FEV1 – lượng khí tối đa có thể thở ra trong 1 giây) và mức độ tiếp xúc với ô nhiễm không khí, chủ yếu là nồng độ bụi mịn PM2.5 (các hạt cực mịn có đường kính 2.5 micromet trở xuống, ví dụ như chất gây ô nhiễm từ khí thải xe cộ hoặc quy trình công nghiệp).

Một nghiên cứu của Anh cho thấy ăn nhiều trái cây có thể làm giảm tác động của ô nhiễm không khí lên chức năng phổi. (Ảnh: Shutterstock/Dazhi)
Nhóm nghiên cứu cũng kiểm soát các yếu tố khác như tuổi tác, chiều cao và tình trạng kinh tế xã hội.
Kết quả nghiên cứu cho thấy:
Cứ mỗi lần nồng độ PM2.5 tăng thêm 5 microgram/mét khối, ở những phụ nữ có lượng trái cây tiêu thụ thấp, chỉ số FEV1 giảm 78.1 ml.
Ngược lại, ở những phụ nữ có lượng trái cây tiêu thụ cao hơn, chỉ số FEV1 chỉ giảm 57.5 ml.
Cô Kaewsri giải thích: "Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng chế độ ăn uống lành mạnh có liên quan đến chức năng phổi tốt hơn ở cả nam và nữ, bất kể mức độ tiếp xúc với ô nhiễm không khí. Đối với phụ nữ, nếu tiêu thụ trên 4 khẩu phần trái cây mỗi ngày, mức độ suy giảm chức năng phổi do ô nhiễm không khí dường như ít hơn so với những người tiêu thụ ít trái cây hơn".
Lý giải về cơ chế bảo vệ
Cô Kaewsri chỉ ra rằng: "Điều này có thể được giải thích bằng các thành phần chống oxy hóa và chống viêm tự nhiên có trong trái cây. Những thành phần này có thể giúp làm chậm quá trình căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm gây ra bởi bụi mịn PM2.5, từ đó bù đắp một phần tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí đối với chức năng phổi".
Cô cũng lưu ý rằng, trong số những người tham gia nghiên cứu, nam giới thường có lượng trái cây tiêu thụ thấp hơn phụ nữ. "Sự khác biệt trong mô hình ăn uống này có thể giúp lý giải tại sao tác dụng bảo vệ tiềm năng của trái cây chống lại ô nhiễm không khí chỉ được quan sát thấy ở phụ nữ".
Sau tuổi 50, 4 thói quen nhiều người làm mỗi ngày đang âm thầm khiến cơ thể già đi nhanh hơn
Sống khỏe - 3 giờ trướcGĐXH - Sau tuổi 50, khả năng phục hồi của cơ thể không còn như trước. Nếu vẫn duy trì những thói quen xấu hằng ngày, các cơ quan như tim, gan, thận, não có thể bị bào mòn nhanh hơn, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính.
Ăn gì để ngủ ngon? 8 thực phẩm có sẵn trong bếp giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn
Bệnh thường gặp - 5 giờ trướcGĐXH - Mất ngủ, khó ngủ hoặc thường xuyên thức giấc giữa đêm có thể khiến cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng tập trung. Bên cạnh việc điều chỉnh lối sống, một số thực phẩm quen thuộc chứa melatonin, magie và tryptophan cũng được đánh giá là hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên hiệu quả.
Chuyên gia cảnh báo: Ăn vải sai cách có thể khiến đường huyết tăng vọt, nhớ kỹ 3 điều này để tránh hại sức khỏe
Sống khỏe - 11 giờ trướcGĐXH - Mỗi độ hè về, vải thiều lại trở thành một trong những loại trái cây được yêu thích nhất. Những chùm vải đỏ au, cùi dày, vị ngọt thơm đặc trưng khiến nhiều người khó lòng dừng lại sau vài quả.
Đau bụng, người phụ nữ đi khám phát hiện tổn thương tiền ung thư ở vị trí khó ngờ
Sống khỏe - 14 giờ trướcGĐXH - Nội soi, các bác sĩ đã phát hiện một polyp tiền ung thư kích thước gần 2 cm nằm sâu trong gốc ruột thừa của người bệnh 75 tuổi.
Tăng ca suốt 24 giờ, người đàn ông suýt mất mạng vì nhồi máu cơ tim
Sống khỏe - 14 giờ trướcXu hướng trẻ hóa nhồi máu cơ tim đang trở thành hồi chuông cảnh báo khi nhiều bệnh nhân dưới 50 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Bí quyết sống thọ: Tập luyện thế nào để kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ bệnh tật?
Sống khỏe - 16 giờ trướcGĐXH - Sống thọ không liên quan chặt chẽ đến thói quen vận động hằng ngày. Luyện tập đổ mồ hôi giúp cơ thể kiểm soát cân nặng mà còn hỗ trợ tim mạch, tăng cường miễn dịch và góp phần kéo dài tuổi thọ.
Người phụ nữ 56 tuổi phát hiện ung thư cổ tử cung sau 8 năm mãn kinh, bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc phải
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Ra máu âm đạo sau mãn kinh kéo dài nhiều tháng, người phụ nữ 56 tuổi đi khám phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn IIA1.
Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thực hư việc vỗ nách có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Liên tiếp cứu sống nhiều phụ nữ ở Vân Đồn nguy kịch vì chửa ngoài tử cung
Sống khỏe - 1 ngày trướcCác bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Vân Đồn đã liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều phụ nữ bị chửa ngoài tử cung vỡ. Các trường hợp đều trong tình trạng nguy kịch, song đã được xử trí kịp thời, bảo toàn tính mạng và sức khỏe sinh sản.
Bí quyết sống thọ: Thói quen ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Không chỉ lựa chọn thực phẩm lành mạnh, người Nhật còn nổi tiếng với nguyên tắc ăn no 80%. Thói quen ăn uống đơn giản này được cho là góp phần kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ sống thọ.
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏeGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.