Hà Nội
23°C / 22-25°C

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng

Thứ sáu, 15:50 12/09/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Các ngân hàng khẩn trương rà soát toàn bộ hệ thống CNTT, khẩn trương vá lỗ hổng an ninh mạng - Ảnh 1.Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?

GĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Cục Công nghệ thông tin ( Ngân hàng Nhà nước – NHNN) vừa gửi báo cáo đến các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin tín dụng, Bảo hiểm tiền gửi, Napas và CIC, yêu cầu khẩn trương đánh giá mức độ an toàn hệ thống, xử lý triệt để các lỗ hổng bảo mật còn tồn tại.

Theo cảnh báo từ cơ quan chức năng và thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố ngành  ngân hàng, tội phạm mạng đang gia tăng các cuộc tấn công có chủ đích, khai thác điểm yếu hạ tầng công nghệ thông tin. 

Vì vậy, NHNN yêu cầu các đơn vị tăng cường biện pháp bảo mật, ngăn chặn rủi ro mất an toàn hệ thống và dữ liệu.

Các ngân hàng khẩn trương rà soát toàn bộ hệ thống CNTT, khẩn trương vá lỗ hổng an ninh mạng - Ảnh 2.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị tăng cường biện pháp bảo mật, ngăn chặn rủi ro mất an toàn hệ thống và dữ liệu.

Lãnh đạo các ngân hàng, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Thống đốc NHNN nếu để xảy ra sự cố lộ lọt dữ liệu, mất an ninh mạng hay rò rỉ bí mật nhà nước. 

Các đơn vị cần: Khắc phục kịp thời lỗ hổng hệ thống, thay thế thiết bị, ứng dụng đã lỗi thời;

Thường xuyên cập nhật bản vá an ninh cho máy chủ, thiết bị mạng, ứng dụng; chỉ mở các dịch vụ thực sự cần thiết;

Thực hiện xác thực đa yếu tố khi cấp quyền quản trị hệ thống; mã hóa dữ liệu quan trọng và lưu trữ an toàn;

Đánh giá bảo mật đối với dịch vụ bên thứ ba để phòng ngừa nguy cơ tấn công chuỗi cung ứng;

Rà soát, cập nhật thông tin tình báo về các mối đe dọa mạng; xây dựng kịch bản ứng cứu và sao lưu dữ liệu theo quy định.

Trước đó, tối 11/9, Trung tâm VNCERT (Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao – Bộ Công an) cho biết đã nhận được báo cáo sự cố an ninh mạng có dấu hiệu vi phạm dữ liệu cá nhân xảy ra tại CIC vào ngày 10/9. VNCERT đã phối hợp với CIC, NHNN và các doanh nghiệp an ninh mạng để xác minh, ứng phó kỹ thuật và thu thập chứng cứ.

Các ngân hàng khẩn trương rà soát toàn bộ hệ thống CNTT, khẩn trương vá lỗ hổng an ninh mạng - Ảnh 3.Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?

GĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Các ngân hàng khẩn trương rà soát toàn bộ hệ thống CNTT, khẩn trương vá lỗ hổng an ninh mạng - Ảnh 4.Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn

GĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Các ngân hàng khẩn trương rà soát toàn bộ hệ thống CNTT, khẩn trương vá lỗ hổng an ninh mạng - Ảnh 5.Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?

GĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'

Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

GĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, các gian hàng sản phẩm truyền thống như ẩm thực, thủ công mỹ nghệ ghi nhận số lượng khách đông đảo đến tham quan, trải nghiệm và thu về doanh số "khủng".

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Hội chợ Mùa Thu năm nay chính là khu vực gian hàng quốc tế- quy tụ hàng trăm doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Hoa Kỳ, New Zealand, Ấn Độ, Australia, Singapore, Lào… mang đến một không gian giao thương sôi động, đa sắc màu và đậm tính quốc tế.

Những căn nhà siêu nhỏ giữa phố cổ Hà Nội – nơi từng mét vuông đều có giá vàng

Những căn nhà siêu nhỏ giữa phố cổ Hà Nội – nơi từng mét vuông đều có giá vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GiadinhNet - Ngay giữa trung tâm Hà Nội, sau những dãy phố sầm uất đắt đỏ là những căn nhà “hộp diêm” chỉ vỏn vẹn 10m² – nơi hàng chục gia đình đang cố nhét trọn cuộc sống của mình, cùng nỗi bất an mỗi khi mùa mưa bão đến.

Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Mỏ vàng' kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường hàng Việt

Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Mỏ vàng' kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường hàng Việt

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Hội chợ Mùa Thu 2025 ghi nhận sức mua nội địa tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề thu về hàng chục triệu đồng mỗi ngày, khẳng định hiệu quả của xúc tiến thương mại.

Nông sản xanh, sạch 'lên ngôi' tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Lý do người mua ưu tiên chọn mua

Nông sản xanh, sạch 'lên ngôi' tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Lý do người mua ưu tiên chọn mua

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả, mà còn đặt niềm tin vào những sản phẩm chất lượng, quy trình sản xuất và trách nhiệm với môi trường. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Hàng ngàn người dân thích thú trải nghiệm mua sắm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025

Hàng ngàn người dân thích thú trải nghiệm mua sắm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 mang đến không gian mua sắm và trải nghiệm đậm sắc màu văn hóa Việt, thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách ghé thăm, khám phá, kết nối.

NSND Tự Long livestream bán gạo đặc sản Việt Nam, hơn 6 tấn được 'chốt đơn' chỉ trong 2 giờ

NSND Tự Long livestream bán gạo đặc sản Việt Nam, hơn 6 tấn được 'chốt đơn' chỉ trong 2 giờ

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngày 25/10, tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 của Bộ Công thương, NSND Tự Long tham gia livestream bán lẻ gạo Việt trên sàn thương mại điện tử. Điều bất ngờ là phiên livestream thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trực tuyến và lượng người "chốt đơn" tăng dần.

Tuần lễ nông sản Việt chính thức khai mạc, người tiêu dùng tiếp cận đặc sản các địa phương bằng nhiều cách

Tuần lễ nông sản Việt chính thức khai mạc, người tiêu dùng tiếp cận đặc sản các địa phương bằng nhiều cách

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Chiều 24/10, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý và Phát triển thị trường chính thức khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, nhằm quảng bá, kết nối và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt.

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Vietcombank ghi nhận trường hợp khách hàng phản ánh mất tiền trong tài khoản sau khi nhận thẻ mới do có người mạo danh ngân hàng tiếp cận.

Vụ thịt ôi, trứng mốc ở trường tiểu học Cự Khê Hà Nội: Mới xử lý đơn vị cung ứng thực phẩm, Ban Giám hiệu nhà trường và các nhân sự liên quan chỉ dừng ở lời xin lỗi?

Vụ thịt ôi, trứng mốc ở trường tiểu học Cự Khê Hà Nội: Mới xử lý đơn vị cung ứng thực phẩm, Ban Giám hiệu nhà trường và các nhân sự liên quan chỉ dừng ở lời xin lỗi?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo phụ huynh có con em học tại trường Tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh, TP Hà Nội), hiện các phụ huynh mới chỉ tạm yên tâm khi nhà trường bố trí bếp ăn bán trú, đến khi có nhà thầu mới, phụ huynh mới thực sự yên tâm.

Top