Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
GĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.
Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra yêu cầu cho ngành Công Thương trong việc định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn phân phối hiện đại và bền vững.
Chẳng hạn, siêu thị GO! Yên Bái cung cấp hơn 40.000 sản phẩm thiết yếu, với giá bán "luôn rẻ hơn 5% so với giá thấp nhất", mà còn trực tiếp mang lại việc làm cho hơn 300 lao động địa phương.

Người dân mua sắm nông sản Việt tại siêu thị GO!.
Ông Trịnh Xuân Trường - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai khẳng định, các đơn vị bán lẻ mở rộng thị trường không những thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, mà góp phần phát triển kinh tế địa phương, phát triển thương mại, dịch vụ của tỉnh Lào Cai, làm phong phú đời sống đô thị và khẳng định vai trò của nông sản, hàng hóa Việt trên thị trường.
Đặc biệt, với khu vực riêng được bố trí để giới thiệu, quảng bá đặc sản vùng miền từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với đa dạng hàng hóa chất lượng; doanh nghiệp, nông dân cũng được mở rộng thị trường.

Các đơn vị bán lẻ địa phương mở rộng thị trường là đang góp phần phát triển kinh tế địa bàn, phát triển thương mại, dịch vụ. Ảnh: Bảo Loan
Với việc mở rộng thị trường bán lẻ cũng đặt ra yêu cầu đối với ngành Công Thương trong hoạt động kiểm soát chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc nông sản song song với định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn phân phối hiện đại và bền vững.
Liên quan vấn đề này, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết: "Cục đang triển khai chính sách bắt buộc đối với hàng hóa phải được truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, với những sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc tiềm ẩn rủi ro cao, việc xác thực qua truy xuất nguồn gốc là yêu cầu bắt buộc, nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra và bảo đảm chất lượng sản phẩm".

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) kiểm tra hoạt động kết nối nông sản Việt tại siêu thị GO! Yên Bái. Ảnh: Bảo Loan
Ông Linh khẳng định: "Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng để ngăn chặn gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng và vi phạm an toàn thực phẩm. Qua đó, giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa chất lượng hơn, yên tâm hơn tại những đơn vị bán lẻ uy tín trong nước".
Theo ông Linh, chủ trương của Chính phủ hiện nay là tập trung phát triển thị trường nội địa. Do đó, ngoài việc xây dựng chính sách giá, chế tài kiểm soát hàng hóa, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nông sản, Bộ Công Thương và Cục Quản lý - Phát triển thị trường trong nước đã triển khai nhiều chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng.
Trong đó, trọng tâm là nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm và phát triển các ngành hàng thế mạnh như da giày, thời trang, thủy hải sản, dệt may, thực phẩm, rau củ quả.
Các chương trình được thực hiện đa dạng từ tuyên truyền, phổ biến đến người dân; phối hợp cùng hệ thống bán lẻ triển khai các chương trình khuyến mại, thanh toán không dùng tiền mặt; tổ chức hội nghị, hội thảo để nâng cao năng lực sản xuất và xây dựng thương hiệu hàng Việt.

Cận cảnh mặt hàng bắp cải trắng đang có giá niêm yết sau giảm là 16.200 đồng/kg. Ảnh: Bảo Loạn
Một số chương trình mang tính thực tiễn cao như "Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia" của Bộ Công Thương, vốn trước đây chỉ diễn ra vào dịp cuối năm thì nay được tổ chức nhiều lần trong năm, gắn với các kỳ nghỉ lễ như 30/4 – 1/5, Quốc khánh 2/9, mùa khai trường, Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
Ông Linh khẳng định, người tiêu dùng nhờ đó có thêm nhiều cơ hội mua sắm với hình thức phong phú, đa dạng. Đồng thời, việc phối hợp với các hệ thống bán lẻ hiện đại giúp hoạt động kích cầu diễn ra hiệu quả hơn, bởi hạ tầng thương mại đóng vai trò then chốt trong việc theo kịp xu hướng mua sắm mới của xã hội.
Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hàng hóa được kiểm soát theo quy chuẩn và tiêu chuẩn rõ ràng, hạn chế tối đa gian lận về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 phút trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 24 phút trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.


