Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
GĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.
Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra yêu cầu cho ngành Công Thương trong việc định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn phân phối hiện đại và bền vững.
Chẳng hạn, siêu thị GO! Yên Bái cung cấp hơn 40.000 sản phẩm thiết yếu, với giá bán "luôn rẻ hơn 5% so với giá thấp nhất", mà còn trực tiếp mang lại việc làm cho hơn 300 lao động địa phương.

Người dân mua sắm nông sản Việt tại siêu thị GO!.
Ông Trịnh Xuân Trường - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai khẳng định, các đơn vị bán lẻ mở rộng thị trường không những thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, mà góp phần phát triển kinh tế địa phương, phát triển thương mại, dịch vụ của tỉnh Lào Cai, làm phong phú đời sống đô thị và khẳng định vai trò của nông sản, hàng hóa Việt trên thị trường.
Đặc biệt, với khu vực riêng được bố trí để giới thiệu, quảng bá đặc sản vùng miền từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với đa dạng hàng hóa chất lượng; doanh nghiệp, nông dân cũng được mở rộng thị trường.

Các đơn vị bán lẻ địa phương mở rộng thị trường là đang góp phần phát triển kinh tế địa bàn, phát triển thương mại, dịch vụ. Ảnh: Bảo Loan
Với việc mở rộng thị trường bán lẻ cũng đặt ra yêu cầu đối với ngành Công Thương trong hoạt động kiểm soát chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc nông sản song song với định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn phân phối hiện đại và bền vững.
Liên quan vấn đề này, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết: "Cục đang triển khai chính sách bắt buộc đối với hàng hóa phải được truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, với những sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc tiềm ẩn rủi ro cao, việc xác thực qua truy xuất nguồn gốc là yêu cầu bắt buộc, nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra và bảo đảm chất lượng sản phẩm".

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) kiểm tra hoạt động kết nối nông sản Việt tại siêu thị GO! Yên Bái. Ảnh: Bảo Loan
Ông Linh khẳng định: "Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng để ngăn chặn gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng và vi phạm an toàn thực phẩm. Qua đó, giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa chất lượng hơn, yên tâm hơn tại những đơn vị bán lẻ uy tín trong nước".
Theo ông Linh, chủ trương của Chính phủ hiện nay là tập trung phát triển thị trường nội địa. Do đó, ngoài việc xây dựng chính sách giá, chế tài kiểm soát hàng hóa, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nông sản, Bộ Công Thương và Cục Quản lý - Phát triển thị trường trong nước đã triển khai nhiều chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng.
Trong đó, trọng tâm là nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm và phát triển các ngành hàng thế mạnh như da giày, thời trang, thủy hải sản, dệt may, thực phẩm, rau củ quả.
Các chương trình được thực hiện đa dạng từ tuyên truyền, phổ biến đến người dân; phối hợp cùng hệ thống bán lẻ triển khai các chương trình khuyến mại, thanh toán không dùng tiền mặt; tổ chức hội nghị, hội thảo để nâng cao năng lực sản xuất và xây dựng thương hiệu hàng Việt.

Cận cảnh mặt hàng bắp cải trắng đang có giá niêm yết sau giảm là 16.200 đồng/kg. Ảnh: Bảo Loạn
Một số chương trình mang tính thực tiễn cao như "Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia" của Bộ Công Thương, vốn trước đây chỉ diễn ra vào dịp cuối năm thì nay được tổ chức nhiều lần trong năm, gắn với các kỳ nghỉ lễ như 30/4 – 1/5, Quốc khánh 2/9, mùa khai trường, Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
Ông Linh khẳng định, người tiêu dùng nhờ đó có thêm nhiều cơ hội mua sắm với hình thức phong phú, đa dạng. Đồng thời, việc phối hợp với các hệ thống bán lẻ hiện đại giúp hoạt động kích cầu diễn ra hiệu quả hơn, bởi hạ tầng thương mại đóng vai trò then chốt trong việc theo kịp xu hướng mua sắm mới của xã hội.
Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hàng hóa được kiểm soát theo quy chuẩn và tiêu chuẩn rõ ràng, hạn chế tối đa gian lận về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Hà Nội: Phát hiện gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 4/9, đại diện Đội CSGT đường bộ số 9 (Phòng CSGT – CA TP Hà Nội) cho biết đã phát hiện và ngăn chặn gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu khi số hàng này đang trên đương lưu thông.

Từ tháng 12/2025, chương trình khuyến mại 100% áp dụng toàn quốc, người dân thỏa sức mua sắm tiết kiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Bộ Công thương vừa có Quyết định về việc tổ chức "Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia 2025 – Vietnam Grand Sale 2025", bắt đầu từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026, trên phạm vi toàn quốc.

Hà Nội: Gửi ô tô sát trụ sở Thành ủy ngày cuối tuần bị thu 100.000 đồng/lượt không xuất vé
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Tối ngày 30/8, một số người dân gửi xe ô tô tại lòng lề phố Ngô Quyền (đoạn gần đối diện trụ sở Thành ủy Hà Nội) đã phải chi đến 100.000 đồng/lượt và không được cung cấp vé gửi xe.

Căn hộ cho thuê 'lên ngôi' vì giá nhà tăng quá cao
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGiá nhà tăng quá cao khiến nhiều người phải chuyển hướng đi thuê để không phải chịu áp lực về tài chính.

5 trường hợp tài khoản ngân hàng sẽ bị Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank… tạm ngừng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank sẽ tạm ngừng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền đối với 5 trường hợp tài khoản ngân hàng này nếu chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu được đề ra.