Hà Nội gặp khó khăn trong cung ứng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2022
GiadinhNet - Theo Sở Công thương, bên cạnh những thuận lợi thì trong Quý 4/2021 đến hết Quý 1/2022, nhiều khó khăn tác động đến thị trường hóa hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2022.
Sở Công thương Hà Nội vừa có Kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn.
Theo Sở Công thương, 9 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nước đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng và tăng nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu sản xuất, sản phẩm tiêu dùng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế - xã hội đặc biệt là các nước xuất khẩu hàng hóa. Trong đó có Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng.

Thu nhập người dân, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, thiếu hụt nguồn cung lao động... là một số khó khăn ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2022.
Cũng theo Sở Công thương, trong Quý 4/2021 đến hết Quý I/2022, hoạt động sản xuất, kinh doanh có những thuận lợi như: Tỷ lệ người dân tiêm vaccine cao dẫn đến tăng năng suất lao động, đáp ứng nguồn cung hàng hóa; Các cơ chế, chính sách về phục hồi, phát triển kinh tế được ban hành sẽ tháo gỡ bớt khó khăn cho doanh nghiệp để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh; kinh tế phục hồi, thu nhập tăng; giao thương hàng hóa thông suốt giữa các tỉnh…
Song, những khó khăn được dự báo sẽ tác động không nhỏ tới thị trường hàng hóa phục vụ dịp Tết, như: dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp; một số mặt hàng thiết yếu như rau củ quả phụ thuộc vào thời tiết, đàn gia súc gia cầm bị ảnh hưởng của dịch bệnh nên dễ ảnh hưởng đến nguồn cung;
Giá nguyên vật liệu đầu vào tăng (giá thức ăn chăn nuôi, con giống) trong khi giá thành sản phẩm giảm, ảnh hưởng đến quyết định tái đàn, trồng trọt của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (người dân bỏ đàn, bỏ ruộng khi giá thực phẩm xuống thấp…) gây thiếu hụt nguồn cung hàng hóa phục vụ nhân dân;
Thu nhập người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh nên thắt chặt chi tiêu, sức mua giảm;
Thiếu hụt nguồn cung lao động trong sản xuất (công nghiệp, nông nghiệp…) và kinh doanh, đặc biệt là trong sản xuất khiến sản lượng không đáp ứng được nhu cầu, thiếu hụt nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu.
Trước bối cảnh đó, Sở Công thương xác định các nhóm hàng cần đảm bảo cung cầu trong dịp Tết, bao gồm: Gạo; thịt bò; thịt lợn; thịt gà; thủy hải sản; trứng gà, vịt; thực phẩm chế biến; rau củ, trái cây tươi, Nông lâm sản khô (măng, miến, mộc nhĩ…), bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy...
Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng cho khoảng 10,33 triệu người sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội.
Diễn biến dịch COVID-19 vẫn phức tạp, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong khi đó, hoạt động mua sắm tết hàng hóa tại các điểm kinh doanh sẽ thu hút đông đảo người dân mua sắm, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.
Do đó, bên cạnh việc đảm bảo hàng hóa về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm, giá cả phải niêm yết công khai, bán theo giá niêm yết.... Sở Công thương đã có "kịch bản" cung ứng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2022, mà vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Cụ thể, kênh bán hàng truyền thồng, gồm: Hệ thống TTTM (28); Hệ thống siêu thị (123); Hệ thống chợ (449); 1.800 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Các kênh bán hàng đa phương tiện: bán hàng qua website, hotline, app…với khoảng 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.
Trong trường hợp cần thiết khi xảy ra dịch, bệnh trên địa bàn, có thể sử dụng 2.500 địa điểm tại các quận/huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động;
Các điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến; chuyển các địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu (các địa điểm này do UBND các quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp đề xuất) để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.