Loại rau giúp thải tác hại của hạt vi nhựa đang bán đầy chợ, người Việt nên ăn hàng ngày
GĐXH - Các thói quen liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp giảm thiểu mức độ tiếp xúc của con người với vi nhựa.
Hạt vi nhựa ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?
Hạt vi nhựa vói kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 5mm, bằng mắt thường sẽ khó để nhìn thấy. Vi nhựa đang trở thành mối đe dọa lớn đối với môi trường và sức khỏe con người.
Hạt vi nhựa có thể di chuyển qua không gió, nước và xâm nhập vào thực phẩm, nước uống, không khí, từ đó đi vào cơ thể con người qua nhiều con đường khác nhau.

Ảnh minh họa.
Các nghiên cứu cho thấy vi nhựa có thể gây viêm nhiễm, stress oxy hóa, rối loạn miễn dịch, suy giảm tế bào, ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
Vi nhựa có khả năng ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như tim, não, gan, phổi, thận, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa. Đặc biệt, các nghiên cứu chỉ ra rằng vi nhựa có thể tích tụ trong não, làm suy giảm trí nhớ và gây viêm thần kinh.
Hạt vi nhựa khi vào cơ thể có thể loại bỏ được không?
Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Brain Medicine, các nhà khoa học đã xác định rằng các thói quen liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp giảm thiểu mức độ tiếp xúc của con người với vi nhựa. Vì vậy, với những điều chỉnh nhỏ trong chế độ ăn uống cũng có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe.
6 loại rau củ giúp giảm tác hại của hạt vi nhựa
Theo Báo Lao động, một số loại rau củ chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và hợp chất giúp đào thải độc tố, hỗ trợ cơ thể giảm tác hại của vi nhựa. Cụ thể như:
Cải bó xôi

Ảnh minh họa
Cải bó xôi chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường chức năng đường ruột và hạn chế sự hấp thụ vi nhựa.
Ngoài ra, chất chlorophyll có nhiều trong cải bó xôi là hợp chất giúp cơ thể đào thải kim loại nặng và độc tố, hỗ trợ quá trình giải độc của gan, giúp cơ thể thải bỏ các hạt vi nhựa qua hệ tiêu hóa.
Bông cải xanh

Ảnh minh họa
Bông cải xanh chứa hàm lượng cao sulforaphane, một hợp chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do vi nhựa gây ra.
Theo Viện Khoa học Dinh dưỡng Mỹ (American Institute of Nutrition), sulforaphane có thể kích thích cơ thể sản sinh enzyme giải độc, hỗ trợ loại bỏ các hạt vi nhựa trước khi chúng gây hại cho tế bào.
Cà rốt

Ảnh minh họa.
Cà rốt không chỉ giàu beta-carotene, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của vi nhựa, mà còn chứa nhiều chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan đóng vai trò quan trọng trong việc "cuốn trôi" các hạt vi nhựa ra khỏi hệ tiêu hóa, hạn chế sự hấp thụ vào máu.
Rong biển

Ảnh minh họa.
Một nghiên cứu năm 2020 của Đại học Tokyo cho thấy, alginates có thể giảm sự tích tụ vi nhựa trong gan và thận của động vật thí nghiệm. Trong khi đó, rong biển chứa hợp chất alginates, có khả năng liên kết với kim loại nặng và vi nhựa trong đường ruột, giúp cơ thể đào thải chúng ra ngoài qua phân.
Củ dền

Ảnh minh họa.
Củ dền chứa betalains, một loại chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ gan và thận khỏi tác hại của vi nhựa. Theo nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu, betalains giúp giảm viêm và hỗ trợ cơ thể đào thải các hạt vi nhựa thông qua hệ bài tiết.
Rau mầm

Ảnh minh họa
Theo Tổ chức Nghiên cứu Dinh dưỡng Quốc tế (International Nutrition Research Organization, 2023), rau mầm có thể giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm và bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi tác động của vi nhựa.
Hàm lượng cao glucosinolate có trong rau mầm giúp cơ thể kích hoạt enzyme giải độc gan và thải bỏ độc tố, bao gồm cả vi nhựa.
Cách hạn cơ thể chế tiếp xúc với hạt vi nhựa

Ảnh minh họa.
Các chuyên gia khuyến cáo, để giảm thiểu tiếp xúc với vi nhựa, cách tốt nhất là hạn chế đồ nhựa nhiều nhất có thể. Mọi người có thể sử dụng bình uống nước bằng thủy tinh, inox, hộp đựng thức ăn bằng thủy tinh, sứ,... thay vì cốc giấy, cốc nhựa hoặc hộp nhựa.
Khi đi chợ mua đồ, mọi người có thể đem theo hộp và túi vải để đựng đồ ăn thay vì dùng hộp nhựa 1 lần hoặc túi nilon.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng các cơ quan chức năng, các cơ sở sản xuất thực phẩm cũng cần chung tay giảm thiểu nhựa trong quy trình sản xuất thực phẩm, từ đó giúp hạn chế lượng vi nhựa thôi nhiễm vào đồ ăn, thức uống.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 8 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 10 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 11 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 14 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 15 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 17 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 20 giờ trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tếGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.

