Cách chọn thanh long tốt nhất cho người bệnh tiểu đường, rất nhiều người chưa biết

| Bệnh thường gặp

GĐXH - Người bệnh tiểu đường (đái tháo đường) nên ăn thanh long trắng, hạn chế ăn thanh long đỏ vì thanh long đỏ có lượng đường cao hơn so với quả thanh long trắng.

Thực hư cơm nguội tốt cho người bệnh tiểu đường, đây là tất cả những điều cần biết khi ănThực hư cơm nguội tốt cho người bệnh tiểu đường, đây là tất cả những điều cần biết khi ăn

GĐXH - Nhiều người cho rằng, ăn cơm nguội tốt cho người bệnh tiểu đường (đái tháo đường), thực hư về điều này vẫn được nhiều người quan tâm.

Người bệnh tiểu đường ăn thanh long có tốt không?

Thanh long là loại quả có chỉ số đường huyết (GI), trong khoảng 48-52, giàu chất xơ, tốt cho người bệnh tiểu đường. Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường hoặc carbohydrate (carb) để giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Thanh long cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất cho cơ thể khỏe mạnh.

Theo kết quả nghiên cứu về mối quan hệ giữa thanh long với người bệnh tiểu đường đăng trên tạp chí Plos One (Mỹ) năm 2017 cho thấy, thanh long có hiệu quả kiểm soát đường huyết lúc đói ở người tiền tiển đường đáng kể. Ăn càng nhiều thanh long thì càng có lợi cho lượng đường trong máu.

Cách chọn thanh long tốt nhất cho người bệnh tiểu đường, rất nhiều người chưa biết - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Theo Tiến sĩ Pavithra, Trưởng khoa Dinh dưỡng tại Bệnh viện Manipal (Ấn Độ), thanh long chứa chất chống oxy hóa betacyanins và betaxanthin. Các hợp chất này trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, giúp giảm tổn thương tế bào. Chất chống oxy hóa có lợi trong việc ngăn ngừa các tình trạng viêm nhiễm như viêm do bệnh gout, tiểu đường và các dạng viêm khớp khác.

Hàm lượng flavonoid và chất chống oxy hóa cao trong loại quả này cũng có thể ngăn ngừa stress oxy hóa và tổn thương tuyến tụy, giúp bảo tồn các tế bào beta và chức năng của tuyến tụy. Betacyanin có trong lớp bao bên ngoài quả thanh long giúp cải thiện tình trạng kháng insulin.

Lợi ích của thanh long với sức khỏe người bệnh tiểu đường

Giúp kiểm soát đường huyết

Lượng chất xơ dồi dào trong thanh long có thể kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo một nghiên cứu được thực hiện trên động vật cho thấy, việc tiêu thụ thanh long kích thích sự phát triển của các tế bào tuyến tụy sản xuất insulin. Từ đó, mang lại tác dụng kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Kiểm soát cân nặng 

Trong thanh long cũng có rất ít calo – 100g thanh long chỉ có 40-60 calo. Vì vậy, đây là loại quả lý tưởng dành giúp người bệnh hạn chế tăng cân, béo phì. Nếu tình trạng tăng cân kéo dài, khả năng tổng hợp insulin sẽ giảm và quá trình chuyển hóa glucose cũng bị hạn chế theo. Dẫn đến tình trạng dư thừa đường huyết và khiến bệnh tiểu đường càng trầm trọng hơn.

Giúp hỗ trợ tiêu hóa cho người tiểu đường

Tác dụng này nhờ vào carbohydrate được gọi là oligosaccharides có trong thanh long. Theo nghiên cứu trên Tạp chí điện tử Công nghệ sinh học, ăn thanh long có tác dụng kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong dạ dày và ruột. Do đó, giúp cơ thể giảm nhiễm trùng đường ruột và nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa.

Tốt cho tiểu đường thai kỳ  

Thanh long rất tốt cho các mẹ mang thai khi mắc chứng tiểu đường. Vì thanh long giàu chất xơ giúp bệnh nhân kiểm soát được lượng đường trong máu, đồng thời hạn chế sự phát triển của bệnh tiểu đường. Ngoài ra, thanh long dồi dào chất xơ hòa tan và chất xơ không tan cellulose giúp phòng ngừa các bệnh béo phì, xơ vữa động mạch, táo bón, viêm ruột kết,…

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tạp chí Nghiên cứu Dược lý học cho biết mô hình nghiên cứu trên động vật cho thấy thanh long có thể giúp giảm mức cholesterol LDL xấu đồng thời cải thiện cholesterol HDL tốt. Thanh long cũng đã được chứng minh là cải thiện chức năng mạch máu ở nam giới và phụ nữ nhờ cung cấp betalain trong một thử nghiệm chéo ngẫu nhiên, kiểm soát giả dược.

Ngoài ra, những hạt đen nhỏ bên trong quả thanh long cũng cung cấp một lượng lớn axit béo omega, có thể giúp giảm chất béo trung tính để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Cách chọn thanh long tốt nhất cho người bệnh tiểu đường, rất nhiều người chưa biết - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Người bệnh tiểu đường ăn thanh long bao nhiêu là đủ?

Các nghiên cứu cho thấy thanh long có tác dụng chống bệnh tiểu đường bằng cách tái tạo tế bào tụy-β và làm giảm khả năng kháng yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi-21 (FGF-21). Yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi-21 là một loại hormone giúp điều chỉnh các chức năng trao đổi chất.

Một khẩu phần 100 gam trái cây cung cấp 60 calo năng lượng. Do đó, một người mắc bệnh tiểu đường có thể tiêu thụ không quá 100 gram thanh long mỗi ngày. Điều này sẽ giúp giảm đột biến lượng đường trong máu và hỗ trợ giảm cân. Nếu bạn kết hợp thanh long với các loại trái cây khác thì có thể tiêu thụ khoảng 50gm.

Cách ăn thanh long tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường

Bạn nên ăn thanh long khi chúng còn tươi. Ngoài ra, có thể chế biến thành món nước ép hoặc sinh tố. Hay có thể đưa thanh long vào làm món salad khi có sự kết hợp với dưa chuột, cà chua và các loại rau phù hợp với người tiểu đường.

Lưu ý, nên hạn chế ăn thanh long đỏ vì đây là loại thanh long có lượng đường cao hơn so với quả thanh long trắng. Vì vậy, người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn hoặc ăn với lượng ít hơn so với khuyến cáo (ít hơn ¼ quả).  

Không chỉ ngừa bệnh tiểu đường, ăn mận theo cách này còn tốt hơn thuốc bổKhông chỉ ngừa bệnh tiểu đường, ăn mận theo cách này còn tốt hơn thuốc bổ

GĐXH - Quả mận được xếp vào nhóm có chỉ số đường huyết thấp, không làm tăng lượng đường trong máu nên thích hợp với người bệnh tiểu đường (đái tháo đường). Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường ăn mận cần phải đúng cách

Người bệnh tiểu đường ăn bún nhất định phải biết điều này để ổn định đường huyếtNgười bệnh tiểu đường ăn bún nhất định phải biết điều này để ổn định đường huyết

GĐXH - Người bệnh tiểu đường (đái tháo đường) ăn bún chỉ nên ăn một lượng bún vừa phải và ăn kèm với rau, chất xơ để hạn chế tình trạng đường huyết tăng nhanh sau ăn.

Bất ngờ loại quả có vị ngọt thanh nhưng không làm tăng đường huyết, đây là 5 lý do người bệnh tiểu đường nên ănBất ngờ loại quả có vị ngọt thanh nhưng không làm tăng đường huyết, đây là 5 lý do người bệnh tiểu đường nên ăn

GĐXH - Người bệnh tiểu đường (đái tháo đường) nếu tìm kiếm một loại trái cây ngọt mà không làm tăng đường huyết sau ăn thì có thể cân nhắc đến kiwi.

M.H (th)
Ý kiến của bạn
Tags:
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.