Từ 01/7/2025, người dân không thể vay tiền qua app nếu 'vướng' phải 1 trong 5 điểm này
GĐXH - Từ ngày 1/7/2025, theo quy định mới, người vay tiền qua các ứng dụng sẽ buộc phải kiểm tra thông tin tín dụng trước khi được giải ngân. Đồng thời, cá nhân vay tiền online cũng sẽ bị giới hạn về tổng dư nợ tại các ngân hàng.
Nghị định 94/2025/NĐ-CP ngày 29/4/2025 của Chính phủ quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, có nhiều điểm mới trong hoạt động vay tiền online (hình thức trực tuyến).
Theo đó, hoạt động vay tiền online sẽ phải tuân thủ một số quy định mới nhằm tăng cường minh bạch và bảo vệ người tiêu dùng, bao gồm:
Thứ nhất, người vay tiền qua các ứng dụng (app) sẽ phải được kiểm tra thông tin tín dụng tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) trước khi được giải ngân.
Điều này giúp đánh giá khả năng trả nợ và hạn chế tình trạng vay vượt quá khả năng tài chính.

Từ ngày 1/7/2025, theo quy định mới, người vay tiền qua các ứng dụng sẽ buộc phải kiểm tra thông tin tín dụng trước khi được giải ngân. Đồng thời, cá nhân vay tiền online cũng sẽ bị giới hạn về tổng dư nợ tại các ngân hàng.
Thứ hai, cá nhân vay tiền online sẽ bị giới hạn về tổng dư nợ tại các ngân hàng. Mức giới hạn cụ thể sẽ được quy định chi tiết trong các văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định 94/2025/NĐ-CP.
Thứ ba, tiền vay chỉ được giải ngân vào tài khoản ngân hàng đứng tên người vay (tài khoản chính chủ). Quy định này nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận và đảm bảo tính minh bạch trong giao dịch.
Thứ tư, các ứng dụng cung cấp dịch vụ vay tiền trực tuyến phải có giấy phép thử nghiệm do Ngân hàng Nhà nước cấp, mới được phép hoạt động. Điều này nhằm kiểm soát chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trước đó, ngày 01/7/2024, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 12/2024/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN yêu cầu khách hàng khi làm hồ sơ vay vốn tại các tổ chức tín dụng phải khai báo thông tin về người có liên quan trong một số trường hợp nhất định.
Theo đó, khách hàng phải cung cấp thông tin về người có liên quan nếu tổng dư nợ cấp tín dụng (bao gồm cả khoản vay đang đề nghị) đạt hoặc vượt ngưỡng 0,1% vốn tự có đối với ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hoặc 0,5% vốn tự có đối với tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô; 1% vốn tự có đối với quỹ tín dụng nhân dân.
Thông tin người liên quan đối với cá nhân là họ tên, số định danh cá nhân, quốc tịch, số hộ chiếu (nếu là người nước ngoài), mối quan hệ với khách hàng.
Đối với tổ chức là tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, người đại diện theo pháp luật, mối quan hệ với khách hàng.
Ngoài ra, từ ngày 01/1/2025, Thông tư 15/2023/TT/NHNN, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải cung cấp cho CIC 9 nhóm tín dụng nhằm tăng cường quản lý rủi ro tín dụng và nâng cao chất lượng tín dụng quốc gia.
Những quy định trên càng củng cố thêm quyết tâm của Nhà nước trong việc minh bạch hóa hoạt động tín dụng và siết chặt quản lý đối với tín dụng tiêu dùng, đặc biệt là tín dụng qua kênh online.
Theo đó, việc vay tiền ngân hàng sẽ có phần chặt chẽ hơn trong khâu xét duyệt. Đặc biệt là bảo vệ người vay trước tín dụng đen và lãi nặng. Song, việc khó hay dễ trong vay tiền phụ thuộc vào tình trạng tín dụng và hồ sơ của từng người vay.
Một số khách hàng có thể gặp khó khăn hơn trong vay ngân hàng là: Người có nợ xấu; từng chậm trả; hoặc đang vay quá nhiều nơi; người có thu nhập không ổn định hoặc không chứng minh được nguồn trả nợ; hoặc vay nhưng không khai báo thông tin người liên quan (trong trường hợp vay lớn từ 1 tỷ trở lên).
Tuy nhiên, người dân hoàn toàn dễ dàng vay ngân hàng nếu có lịch sử tín dụng tốt, minh bạch thông tin, không vay quá khả năng chi trả và tuân thủ quy trình khai báo mới theo yêu cầu của tổ chức tín dụng và CIC.
6 trường hợp người dân không thể thế chấp vay ngân hàng dù có sổ đỏ
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Táo đỏ bán tràn lan nhiều mức giá, chỉ một điểm phân biệt hàng giả – thật nhập khẩu chính ngạch
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, thị trường táo đỏ trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sản phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn ngày càng nhiều.
Việc cần làm để giao dịch không gián đoạn khi ngân hàng ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam từ ngày 1/1/2026.
Chỉ một thao tác để phân biệt lê Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch và lê không rõ nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), với sản phẩm trái cây nhập khẩu, chỉ cần quét mã QR code sẽ cho kết quả quét cho ra thông tin đơn vị cung ứng, chịu trách nhiệm mặt hàng đó trên thị trường. Nếu là hàng giả sẽ không cho kết quả tương ứng.
Cách phân biệt nho sữa Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch với nho sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thị trường trái cây nhập khẩu đang ghi nhận tình trạng nho sữa không rõ nguồn gốc "đội lốt" nho Hàn Quốc với giá bán chênh lệch gấp đôi. Dù có ngoại hình khá giống nhau, hai loại nho này vẫn có nhiều đặc điểm khác biệt về bao bì, chất lượng và giấy tờ kiểm dịch mà người tiêu dùng có thể nhận biết để tránh mua nhầm.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.

